Phương Pháp Tiếng Anh Tối Giản Bạn Đã Từng Nghe Qua Chưa?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua lối sống tối giản. Nhưng đợi đã, bạn đã nghe về “lối học tiếng Anh tối giản” chưa? Tiếng Anh là ngôn ngữ mà ngôn ngữ lại chính là lối sống. Ta có thể áp dụng phong cách sống vào cách chúng ta hấp thụ ngôn ngữ Anh. Thời gian gần đây, trung tâm và một nhóm học viên ở trình độ cơ bản cùng áp dụng phương pháp “Tiếng Anh tối giản”. Chúng tôi cùng “chế” ra cho nó, gọi là “Minimal English”.

Phương Pháp Tiếng Anh Tối Giản Bạn Đã Từng Nghe Qua Chưa?

Tại sao lại gọi là Tiếng Anh tối giản?

Bình thường, người ta thường gọi “Singapore English” là “Singlish”. Còn “Vietnamese English” gọi là “Vietlish”. Vậy nên chúng tôi gọi “Minimalism English” là “Minimalish” (tiếng Anh tối giản). Chúng tôi cho rằng ngôn ngữ Anh là một lối sống, mà đã là lối sống thì có thể tối giản hóa và tối ưu chúng tốt nhất.

Có nhiều cách quan niệm và áp dụng “Lối sống tối giản” (minimalism) khác nhau ở từng nền văn hóa trên thế giới. Nhưng chung quy lại cốt lõi đều nằm ở hai chữ chữ “Beautiful” và “Useful”. Cách sống tối giản chỉ giữ những đồ vật, ý nghĩ, quan điểm nào mà đảm bảo 2 tiêu chí “đẹp” (Beautiful) và “cần” (Useful). Tương tự, người học tiếng Anh khi áp dụng lối hấp thụ tiếng Anh “tối giản” sẽ giữ 2 tiêu chí trên.

Thực hành và áp dụng Tiếng Anh tối giản

Tiếng Anh tối giản khi áp dụng vào Tiếng Anh là áp dụng từ phương pháp đến kế hoạch học tập.

>> Xem thêm: Những Niềm Đau Và Lý Do Không Giỏi Tiếng Anh

Tiếng Anh tối giản là như nào?

Dừng việc chép chính tả một loạt các từ mới. Không thể thấy mới đâu là tra đấy, viết dài dằng dặc vào vở ghi chép. Dẫn tới khi cần, không biết giở trang nào để tìm lại. Nhìn quả thì có vẻ là cách học tiếng Anh chăm chỉ. Nhưng thật ra phương pháp này lại là bạn đang tự làm rối mình.

Thay vào đó, bạn nên tạo một “phễu lọc” các từ vựng cho bản thân. Chỉ từ nào “đẹp” (đẹp về nghĩa, đẹp về âm thanh, hoặc về hình ảnh) thì mới chọn ghi lại. Những từ nào “cần” (từ giờ đến tối kiểu gì cũng dùng chẳng hạn, hoặc từ có tính ứng dụng cao) thì mới chọn ghi lại.

Ví dụ thực tế cách học từ vựng tối giản

Phương Pháp Tiếng Anh Tối Giản Bạn Đã Từng Nghe Qua Chưa?

Một từ vựng chỉ cần đảm bảo 1 trong 2 tiêu chí “cần” hoặc “đẹp” là đáng để giữ lại rồi. Ví dụ, từ “dove” (chim bồ câu) không cần lắm, vì ít khi dùng. Nhưng cứ nghĩ đến nó, bạn thấy an yên, thích thú. Từ này là biểu tượng của màu trắng tinh khôi, sự thuần khiết, tự do, khiến bạn thấy tĩnh tâm khi học. Với bạn, đó là một từ có ý nghĩa, hãy nạp cũng vào quỹ từ vựng của mình.

Hoặc cụm từ “flush the toilet” (xả bồn cầu), nào có đẹp đâu, nhưng lại rất cần. Có khi 10 phút nữa là bạn “cần” nó ngay rồi. ETM xin gợi ý bạn trang web sau. Trang web này chứa 1 loạt các từ vựng đơn giản kèm hình ảnh để bạn tải về hoặc chụp màn hình và học theo được luôn: https://7esl.com/picture-dictionary/

Tạo phễu lọc khi học từ vựng

Dừng việc để mắt mình phải quét 1 văn bản có nhiều hơn 3 từ mới trong 1 câu văn (khoảng 5-10 từ). Mấy con số trên đã đủ nói lên văn bản đó là quá nâng cao so với bạn của hiện tại.

Thay vào đó, hãy tạo một “Phễu lọc". Chỉ văn bản nào dễ, nhìn thoáng qua thấy 0 từ mới, thì dừng lại đọc sâu. Bạn có thể tham khảo trang web sau của British Council. Đây là website hữu ích khi áp dụng “đọc tiếng Anh tối giản”: https://learnenglishkids.britishcouncil.org/short-stories

>> Xem thêm: 7 Sai Lầm Khi Nuôi Con Song Ngữ Mà Ba Mẹ Nên Biết

Học ngữ pháp theo phương pháp Tiếng Anh tối giản

Dừng việc ham hố nhiều cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh cao siêu. Vì sức chưa tới mà tự làm khó mình, thì càng học càng thấy… kém. Nếu cứ tiếp tục tình trạng này, khả năng cao là bạn sẽ nản và không muốn học tiếp. Bất kỳ cấu trúc ngữ pháp nào phức tạp nên tạm bỏ ngỏ, mà học những mẫu câu cực đơn giản, đảm bảo lịch sự. Bạn có thể trang web sau để luyện tập theo 20 quy tắc trước nhất cần nắm vững về ngữ pháp. Áp dụng các quy tắc này, bạn có thể nói tiếng Anh thoải mái trong 2 năm, trước khi muốn đi xa hơn. https://www.englishclub.com/grammar/rules.php

Kết luận

Nếu mở các trang web này ra, bạn thấy quá dễ, quá “tầm thường”. Thì có lẽ phương pháp “Minimalish” này chưa phù hợp với bạn đâu. Khi nào tự bạn thấy chán ngán với lối sống “Phức tạp” của chính mình. Lúc bạn sẵn sàng “hạ mình”, và “thu nhỏ”, để theo đuổi lối sống mới tối giản, và lối học tiếng Anh tối giản.

Còn nếu đọc bài viết này, mà còn băn khoăn bắt đầu từ đâu. Tham khảo ngay khóa học “Sow the Seed” và “Deepen the root” tại ETM. Chúng tôi sẽ cùng bạn “tối giản” tư duy, gạt bỏ sự phức tạp. Và quan trọng nhất là xây chắc nền tảng ngoại ngữ cho bạn.

Chúng tôi luôn chú trọng vào phát triển kỹ năng của từng học viên. Trung tâm English Tree Method và đội ngũ giáo viên chú trọng đến phương pháp dạy tiếng Anh vững chắc từ gốc rễ. ETM lấy làm vinh dự khi được trở thành người đồng hành trên con đường chinh phục tiếng Anh của các học viên.

Chiến lược học Tiếng Anh tối ưu - English Tree Method

Hotline: 039 238 7925

Website: https://englishtreemethod.vn

Bài viết cùng danh mục