Những Niềm Đau Và Lý Do Không Giỏi Tiếng Anh

Trên con đường chinh phục tiếng Anh, hẳn bạn đã từng gặp một số khó khăn và những 'niềm đau' trong quá trình ấy. Bạn vẫn băn khoăn tại sao vẫn không giỏi tiếng Anh. Cùng English Tree Method tìm hiểu những lý do tạo ra những 'niềm đau' này.

Những Niềm Đau Và Lý Do Không Giỏi Tiếng Anh

Dù đã học lâu nhưng không giỏi tiếng Anh hoặc trình độ không cải thiện

Nhiều người cần cù hoặc nhiều năm nhưng vẫn không giỏi tiếng Anh mà trình độ vẫn dậm chân một chỗ. Lý do thể là do chưa hình thành thói quen học liên tục và liền mạch. Có trường hợp học viên học 1 khóa, sau đó không học tiếp hay tự học. Việc học tiếng Anh thường bị trì hoãn do có việc bận và trở lại học tiếp thì đã quên nhiều kiến thức.

Hoặc có thể là do cách học, bạn đang học dàn trải nhiều thứ. Các kiến thức mới học chưa kịp nhuần nhuyễn và hiểu sâu thì đã học sang phần khác. Ngoài ra, nếu việc học tiếng Anh chỉ dừng lại ở lý thuyết mà không áp dụng vào thực tế cũng không hiệu quả. Vậy nên dù đọc, viết, ôn luyện ngữ pháp nên mãi không áp dụng vào giao tiếp được.

Khi bắt tay vào việc gì, bạn cũng cần đặt ra mục tiêu và tạo động lực cho bản thân. Việc học tiếng Anh cũng vậy. Bạn không giỏi tiếng Anh dù đã học lâu năm là vì chưa có mục tiêu, động lực rõ ràng cho bản thân. Và vẫn có nhiều người còn quá phụ thuộc vào giáo viên. Nếu không có buổi học hay có lịch nghỉ đồng nghĩa là ngừng học, ngừng ôn luyện. Học tiếng Anh có giỏi hay không phụ thuộc phần nhiều vào chính bản thân.

>> Xem thêm: Luyện Shadowing Cải Thiện Tiếng Anh Cho Trẻ

Có nền tảng những khi cần giao tiếp tiếng Anh thì không nói được

Nhiều người ôn luyện tiếng Anh có căn bản tốt, biết nhiều từ vựng nhưng khi giao tiếp thực tế lại không nói được. Lý do có thể là:

  • Chỉ tập trung tăng từ vựng theo cách học truyền thống, làm bài tập ngữ pháp dẫn tới học nhiều nhưng không giỏi kỹ năng nghe và nói tiếng Anh.

  • Tự ti, không dám nói vì sợ sai dẫn tới kỹ năng nói không được luyện tốt. Không luyện nói thường xuyên sẽ làm khả năng giao tiếng tiếng Anh kém đi.

  • Vì chỉ học trên sách vở mà ít tiếp xúc thực tế nên chưa biết cách sử dụng từ và câu đúng hoàn cảnh.

  • Tốc độ nói chậm vì vừa nói vừa phải mất thời gian rất lâu để tìm được từ phù hợp. Vấn đề này nhiều người gặp phải, do chưa luyện được phản xạ tiếng Anh.

  • Không có môi trường hoặc cơ hội để thực hành tốt tiếng Anh. Khi tiếp xúc và thực hành trong môi trường tiếng Anh, giao tiếp của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện.

Phát âm chưa tốt dẫn tới người nghe không hiểu

Do có sự khác nhau về ngữ điệu của từng ngôn ngữ nên đôi khi phát âm tiếng Anh bị thiết âm hoặc phát âm sai. Khi bắt đầu học, bạn nên học cách phát âm chuẩn ngay từ đầu. Vì ngay lần đầu phát âm sai mà không được chữa đúng sẽ khó sửa về sau. Tiếng Anh có nhiều loại âm khác với tiếng Việt nên bạn cần người hướng dẫn. Khi không có người có chuyên môn hoặc nói tiếng Anh tốt hướng dẫn từ đầu, bạn sẽ được sửa lỗi ngay. Từ đó sẽ không mắc lỗi phát âm của từ đó nữa và cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của mình.

Ví dụ: Từ "heart" có nghĩa "trái tim" nhưng nhiều bạn không quen âm tiếng Anh mà nói như tiếng Việt nên đọc thành "hớt" /hɜː:rt/. Từ này có nghĩa là hurt (làm, gây ra sự đau đớn). Việc đọc sai từ heart có thể gây ra hiểu nhầm hoàn toàn với người nghe.

Những Niềm Đau Và Lý Do Không Giỏi Tiếng Anh

Giống như một đứa trẻ đầu tiên để có thể sử dụng ngôn ngữ, chúng học cách nói trước. Sau khi nói thành thạo mới học dần đến cách viết chữ và ngữ pháp. Khi ta mới bắt đầu học tiếng Anh, cần chú trọng việc luyện phát âm. Nếu bạn không chú trọng phát âm thì khó xây dựng căn bản và dẫn đến nói người nghe không hiểu.

Tiếng Anh như 1 cái cây với gốc rễ là “Phát âm”. Việc học đọc, viết, ngữ pháp là học “ngọn”. Do đó học nhiều nhưng khả năng giao tiếp không tiến bộ do cây tiếng Anh quá yếu.

>> Xem thêm: Cách Luyện Tư Duy Tiếng Anh Cho Bé

Không giỏi tiếng Anh nên nói hay sai ngữ pháp

Bạn có thể đã lên kế hoạch học từ vựng bài bản và tích một lượng từ vựng đáng kể. Tuy nhiên nếu chỉ học mỗi từ vựng mà không học cụm hay những loại câu, thành ngữ thì khi nói sẽ trúc trắc. Vậy nên khi nói tiếng Anh khó có thể ghép từ thành câu hoàn chỉnh, tự nhiên. Ví dụ khi kể về một chuyến đi chơi vừa qua, khi nói tiếng Anh lại theo quen khi tiếng Việt nên không chia động từ ở dạng quá khứ hoặc sai giới từ. "I visit my uncle last week at Stanford" Trong khi ngữ pháp chính xác của câu này phải nói là "I visited my uncle last week in Stanford".

Ngoài ra, khi nói tiếng Anh mà không học ngữ pháp có hệ thống, sẽ khó biết cách áp dụng. Dẫn tới khi nói hiểu sai loại từ và sai ngữ pháp khi nói. Và đôi khi bạn theo thói quen sử dụng ngữ pháp tiếng Việt để nói tiếng Anh. Vậy nên câu nói ra lộn xộn, không đúng trật tự từ hoặc không được tự nhiên.

Kết luận

Những 'niềm đau' khiến bạn không giỏi tiếng Anh có nhiều nguyên do cụ thể. Cách khắc phục đầu tiên chính là xây dựng mục tiêu cho bản thân. Sau khi có mục tiêu và tạo động lực cho bản thân, bạn bắt tay vào thử những phương pháp học phù hợp. Khuyên là tập trung rèn các kỹ năng nói trước, khi luyện phát âm có thể học xen kẽ ngữ pháp. Ngoài ra, yếu tố để có thể giao tiếp tốt chính là luyện phản xạ.

Chiến lược học tiếng Anh tối ưu - English Tree Method

Hotline: 039 238 7925

Website: https://englishtreemethod.vn

Bài viết cùng danh mục