Giải Đáp 6 Băn Khoăn Dạy Con Song Ngữ Của Ba Mẹ

Trong quá trình trao đổi và đồng hành cùng các cha mẹ trong chương trình Newborns song ngữ, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi và câu hỏi của các phụ huynh. Trong đó có 6 câu hỏi cũng là 6 băn khoăn lớn nhất của các vị phụ huynh. Cùng đi vào giải đáp 6 băn khoăn dạy con song ngữ này cùng ETM nhé!

Giải Đáp 6 Băn Khoăn Dạy Con Song Ngữ Của Ba Mẹ

1. "Cô ơi một ngày cần dành bao nhiêu thời gian để nói chuyện bằng tiếng Anh là đủ?"

Đây là câu hỏi mà cô Trang, leader khoa học Newborns song ngữ hay được hỏi nhất.

Trả lời: Thời lượng nói tiếng Anh tỉ lệ thuận với thành quả. Con được nghe càng nhiều, thì INPUT càng phong phú. Vốn liếng tốt thì làm gì cũng dễ. Con được nghe càng ít, thì INPUT ít ỏi, chắc chắn không thể có OUTPUT tốt.
Vậy cô xin dành ngược lại cho bạn câu hỏi: "Một ngày bạn dành bao nhiêu thời gian nói chuyện tiếng Anh với con?"

2. "Cần dung hòa tiếng Anh và Việt như thế nào với con?"

Bạn hãy tưởng tượng mình đến chơi 1 ngôi nhà, bố người Mỹ, mẹ người Tây Ban Nha. Theo bạn họ sẽ dung hòa như thế nào?
Đương nhiên họ muốn con biết nói tiếng mẹ đẻ của mình thật giỏi. Nếu sử dụng phương pháp "Khung thời gian". Chẳng hạn như chỉ nói tiếng Anh vào buổi sáng và chỉ nói tiếng Việt vào buổi chiều. Thì tự mình giới hạn mình. Con cũng thiệt thòi vì bị hạn chế độ phong phú của hoạt cảnh, từ vựng.

Giải Đáp 6 Băn Khoăn Dạy Con Song Ngữ Của Ba Mẹ

Cũng đặt trong bối cảnh của ngôi nhà đó. Liệu người bố có chỉ được phép nói vào buổi sáng. Mẹ lặng câm, và đến chiều thì tới lượt mẹ nói, bố ngồi yên?

Các ba mẹ cùng không cần phức tạp hóa vấn đề máy móc như vậy. Cách làm hiệu quả nhất trong bối cảnh trên là:

  • Khi ở cùng con 1 mình, bố Mỹ hãy nói chuyện tiếng Mỹ với con.

  • Khi ở cùng con 1 mình, mẹ Tây Ban Nha hãy nói chuyện tiếng Tây Ban Nha với con.

  • Khi cả nhà ngồi cùng nhau, hãy thống nhất 1 thứ tiếng chung, hoặc có thể là tiếng thứ 3.

3. "Do tiếng Anh của em mới đang ở giai đoạn bắt đầu, em rất lo sợ nói sai (Phát âm, từ vựng, ngữ pháp), cô ạ"

Nỗi sợ hãi của bạn là hoàn toàn có cơ sở. Khi vốn của người mẹ chưa chắc mà nói vô tội vạ với con. Đương nhiên là con học theo lại cả cái đúng và cái sai của mình. Xin mách cho ba mẹ 2 cách sau:

  • Ba mẹ phải học để tiến bộ lên.Cả gia đình có thể học cùng nhau.

Mẹ có thể chỉ nói từ đơn, câu đơn với con mà thôi. Sau khi mẹ đã chắc chắn các từ đơn, câu đơn đó là chính xác. Hằng ngày ghi ra 20 câu mà mẹ thường xuyên nói với con từ sáng đến tối chẳng hạn.

Sáng ngủ dậy: Rise and shine

Đi đánh răng: Please brush your teeth. ...

  • Vì đã không thể nói cho con nghe, thì phải tìm người có chuyên môn, dạy con mà thôi. Bạn đưa con đi học trung tâm, hoặc học online tại nhà. Trong lúc đó, học cùng con, đốc thúc, khích lệ, chơi trò chơi mà chỉ cần nói đơn giản.

Để hình dung cụ thể hơn, bạn có thể quan sát 3 câu dưới đây:

The cup is on the table. (Cái cốc nằm trên mặt bàn)

Can you put the lid on the bottle please! (Con có thể đóng nắp chai lại được không?)

Wow the icream is melting, but the cone stays fine. (Ôi phần kem thì đang chảy, còn phần ốc quế thì vẫn ổn)

Trong 3 câu vừa rồi, Danh từ xuất hiện rất nhiều. Cho nên khi bạn gọi tên đồ vật, hiện tượng. Đây đã bạn đã cung cấp Danh từ, hay 2/3 thành phần của câu cho con. Càng va chạm nhiều với tiếng Anh sau này. Con sẽ càng biết cách lắp ghép các Danh từ đó vào câu để nói được ý tưởng của mình. Với con, tiếng Anh chẳng khác gì một trò chơi lego đầy thú vị.

4. "Ôi em thường xuyên bị bí từ chị ơi?"

Giải Đáp 6 Băn Khoăn Dạy Con Song Ngữ Của Ba Mẹ

Bị bí từ là một vấn đề lớn, vì khi không tìm được từ phù hợp sẽ làm gián đoạn mạch giao tiếp với con. Bạn có thể áp dụng các cách học từ và chiến thuật sau:

  • TỪ MỚI: Cần là phải với được ngay. Hãy đặt 1 chiếc máy tính chuyên để tra từ điển, trong phòng khách. Cứ cần từ gì thì chạy ngay tới và tra nó. Dán 1 tờ giấy trắng lên tường, cạnh chiếc máy đó. Để mình luôn có cơ hội nhìn thấy nó thường xuyên.

  • TỪ CŨ: Hầu hết bí từ là vì nó bị xếp xó trong nhà kho não bộ quá lâu, không đem ra dùng. Các ba mẹ thường phàn nàn là trí nhớ mình tồi, không nhớ nổi các từ mặc dù học rồi. Ví dụ khi nói thường xuyên nói từ “lid” (cái nắp) đến mức 1 tuần 5 lần. Tức là mỗi ngày nói 1 lần thôi, thì đã đủ để bạn ấn tượng với nó. Nếu nói nó thường xuyên đến vậy, mà vẫn quên, bạn nên kiểm tra lại trí nhớ.

  • CHUẨN BỊ TRƯỚC:

Cô giáo khuyên các ba mẹ mà chưa tốt tiếng Anh như sau: Vì bạn nói chậm, có nguy cơ nói sai, thì bạn khó mà duy trì nói tiếng Anh 24/24 được. Vậy bạn hãy gài nó vào 2 tình huống:

Một, là các thời điểm mà con bạn làm những việc lặp lại (có khoảng 20 mẫu câu như vậy, đánh răng, đói quá, ăn, chúc ngủ ngon, ...). Nếu mỗi ngày bạn nói câu đó 1 lần, chỉ cần 1 lần: thì sau 13 tháng, bạn đã lặp nó 400 lần – đủ để ghi nhớ nó mãi mãi.

Hai, cách gây hứng thú cho con là tạo trò chơi và ngồi chơi. Ví dụ, chơi cờ vua, chỉ có 4 mẫu câu và 6 từ vựng phải học trước thôi: Đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải. "The King can move just one square at a time."

5. "Em mua loa về và bật loa suốt ngày cho con. Em thấy con có hào hứng nhưng chỉ nhại theo bài hát được chứ không nói được. Vì sao vậy cô?"

Loa là thu âm lại một đoạn hội thoại hoặc bài hát đã có sẵn. Nó bật đi bật lại sẽ giúp con nhớ được từ "dai" hơn. Nhưng kỹ năng "nói" lại là một kỹ năng hoàn toàn khác. Muốn nói tốt, hãy "luyện" nói nhiều. Đầu tiên là nghe và bắt chước, tiếp đến là nghe và trả lời.

Vậy cách tốt nhất cho con là có phụ huynh hoặc giáo viên tương tác thường xuyên. Ba mẹ cứ nhớ nhé, muốn gì thì hãy bắt tay làm nấy.

6. "Em đồng hành cùng con cũng được 2 năm rồi, giờ con học tiểu học ở trường với chương trình khó hơn, em thấy đuối quá, không biết làm sao để đơn giản hóa kiến thức tiếng Anh đó cho con ạ?"

Việc dạy tiếng Anh thực chất là của giáo viên. Sứ mệnh chính của ba mẹ là làm ba mẹ. Việc ba mẹ đồng hành cùng con đúng là chỉ cần để con duy trì và yêu thích, củng cố và tương tác. Bạn đừng đặt gánh nặng phải dạy con hết mọi điều nhé.

Thay vì đó, hãy đưa ra những mục tiêu rõ và dễ để mỗi tối, 15 phút ôn bài cùng con. Phần còn lại, con sẽ tự mình có lửa mà đi tiếp được.

Kết luận

Chúng tôi luôn chú trọng vào phát triển kỹ năng của từng học viên. Trung tâm English Tree Method và đội ngũ giáo viên chú trọng đến phương pháp dạy tiếng Anh vững chắc từ gốc rễ. ETM lấy làm vinh dự khi được trở thành người đồng hành trên con đường chinh phục tiếng Anh của các học viên.

Chiến lược học Tiếng Anh tối ưu - English Tree Method

Hotline: 039 238 7925

Website: https://englishtreemethod.vn

Bài viết cùng danh mục