Luyện Shadowing Cải Thiện Tiếng Anh Cho Trẻ

Nhiều trẻ con gặp vướng mắc khi nói và phát âm tiếng Anh. Các bé hay nói máy móc vì thói quen dịch từng từ một từ tiếng Việt sang. Chính vì thế, ba mẹ nên tham khảo phương pháp shadowing. Vậy phương pháp này là gì và làm sao để luyện shadowing cho bé hiệu quả? Cùng English Tree Method tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết nhé!

Luyện Shadowing Cải Thiện Tiếng Anh Cho Trẻ

Shadowing là kỹ thuật gì?

Luyện shadowing có hiệu quả không chỉ với các bé mà người lớn cũng vậy. Đây là cách luyện tiếng Anh cực hiệu quả giúp cải thiện âm điệu hay trọng âm khi nói. Cách thực hành kỹ thuật shadowing như sau:

  • Nghe mẫu từ người bản địa hoặc người phát âm tiếng Anh rõ ràng (hoặc trong video/audio).

  • Không giống nghe và đọc theo, shadowing đòi hỏi người 'nhại' phải theo sát tốc độ người nói.

  • Người luyện shadowing không chờ người nói/video hoàn thành câu rồi mới nói theo. Hai bên gần như nói đồng thời nhau, bé sẽ bắt chước giọng điệu và cách luyến âm.

Lợi ích khi luyện shadowing cho bé

Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất khi luyện shadowing là cải thiện khả năng phát âm của con. Tiếp đến là giúp bé tăng vốn từ vựng của mình. Con sẽ nhớ từ đó khi nói có cách luyến âm như nào và ngữ cảnh sử dụng. Ví dụ: câu "I can't wait to to see my friend, Alex again". Bé sẽ biết cần đánh trọng tâm câu vào "can't wait" để nhấn mạnh sự háo hức và mong chờ của mình. Lâu dần, các con sẽ luyện được thói quen và cách diễn đạt câu tự nhiên như người bản xứ.

Đồng thời, thực hành shadowing, bé sẽ hình thành dần tư duy ngôn ngữ trong đầu. Ví dụ khi nói về chủ đề một buổi đi chơi công viên, các con sẽ sắp xếp các từ hay ý chính liên quan nên triển khai như nào:

  • Trình bày một câu dẫn về buổi đi chơi công viên (trình bày về thời gian, địa điểm...)

  • Tiếp đó vào phần chính là miêu tả chuyến đi chơi đó và cảm nhận

  • Cuối cùng là nhận ra điều gì sau buổi đi chơi...

Phương pháp shadowing không đòi hỏi các bé phải mất quá nhiều thời gian để luyện trong ngày. Ba mẹ có thể dành ra 15 phút một ngày cùng con. Dần dà, kỹ năng của con sau một thời gian luyện shadowing sẽ tốt dần.

>> Xem thêm: Cách Luyện Tư Duy Tiếng Anh Cho Bé

Luyện shadowing bằng cách nào?

Luyện Shadowing Cải Thiện Tiếng Anh Cho Trẻ

Tiêu chí để chọn mẫu luyện shadowing là phát âm rõ ràng, ba mẹ có thể cho con nghe video hoặc sách nói.

Bước đầu: Chọn video/audio hoặc người nói mẫu

Ba mẹ nên chọn cho bé những video hoặc người phát âm rõ ràng. Ở trình độ cơ bản, có thể bé sẽ khó bắt kịp được tốc độ của mẫu. Nên chọn mẫu nói vừa đủ để bé theo kịp, tốc độ và độ khó có thể tăng dần theo thời gian.

Một lưu ý không thể thiếu khác là phụ huynh nên chọn video có phụ đề để theo dõi phát âm của con. Với người nói mẫu thì nên theo dõi tài liệu đọc. Phụ huynh có thể theo sát phát âm của con và những chỗ con còn vấp.

Bước thứ hai: Nghe theo và luyện shadowing

Ban đầu khi con chưa quen với đoạn đọc, nê để bé nghe qua video hoặc đọc mẫu trước 1 lần. Khi con hình dung được nội dung nói, bé sẽ định hướng được giọng điệu và những từ cần lưu ý. Điều này có thể khó với con, ba mẹ hãy đồng hành và hướng dẫn con nhé!

Đa phần trẻ thường dễ nản khi mắc lỗi sai nhiều hay nói không kịp khi mới bắt đầu luyện shadowing. Các con sẽ cần rất nhiều động viên của phụ huynh. Vì vậy hãy động viên dù con phát âm chưa chuẩn nhé các ba mẹ.

>> Xem thêm: Tăng Khả Năng Thuyết Trình Tiếng Anh Cho Bé

Bước ba: Ghi âm lại lời bé

Sau mỗi lần luyện shadowing, lời khuyên là các vị phụ huynh ghi âm lại phát âm của con. Mục đích chính là để theo dõi tiến độ cải thiện phát âm của bé. Phương pháp này cũng giúp ba mẹ xác định được điểm vướng mắc hay những từ khó con cần cải thiện. Ngoài ra, những vấn đề về tốc độ của bé cũng được ba mẹ chú ý và tìm phương pháp cải thiện.

Trẻ khi nhận ra các lỗi mình mắc phải nhiều có thể mất kiên nhẫn để luyện tiếp shadowing. Điều này có thể dẫn tới tình trạng mất động lực học tiếng Anh của con. Khi ấy, các con sẽ cần động viên của bà mẹ là các phần thưởng đó.

Kết luận

Shadowing là phương pháp hiệu quả được nhiều đơn vị giáo dục áp dụng. Chương trình Hero Kiddos cũng lồng ghép kỹ thuật shadowing cho các con. Một lý do đủ thuyết phục ba mẹ về tính hiệu quả của phương pháp này. Đó là Trường Đại học quốc gia Đài Loan đã nghiên cứu về phương pháp luyện tiếng Anh bằng shadowing. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kỹ thuật này đã giúp sinh viên cải thiện độ trôi chảy, ngữ điệu, từ vựng và phát âm hiệu quả.

Hero Kiddos đã và đang không ngừng cải thiện các phương pháp dạy cho các con. Những cách tiếp cận luôn được thay đổi để tăng hiệu quả tiếp thu của bé. Chúng tôi luôn đứng bên cạnh đồng hành trên con đường chinh phục tiếng Anh cùng các bé. Nếu bé luyện được shadowing thì phản xạ nói của bé được cải thiện đáng kể. Thậm chí bé có thể trình bày ý kiến như người bản xứ!

Cô Trang Teresa - Chiến lược học tiếng Anh tối ưu - English Tree Method

Hotline: 039 238 7925

Website: https://englishtreemethod.vn

Bài viết cùng danh mục