Cách Xây Dựng Thực Đơn Học Tiếng Anh Cho Bé

Cây Tiếng Anh ETM trong thời gian đào tạo vào giảng dạy học viên đều thấy một điều như này: “Dù bé xíu hay trưởng thành, cụm từ mà đại đa số người Việt đều sợ là HỌC NGOẠI NGỮ”. Phần lớn mọi người khi nghe từ "học" có vẻ nặng nề và áp lực nhưng khi nghe từ "chơi" lại rất thích thú. Vì vậy Cô Trang, Leader của ETM đã đưa ra các phương pháp giúp cả phụ huynh và bé không còn sợ Tiếng Anh nữa. Nghĩa là cách chơi mà học ngoại ngữ cực hiệu quả! Bạn có thể áp dụng phương pháp học Tiếng Anh cho bé 3 tuổi lẫn người lớn đang mày mò ngoại ngữ!

Cách Xây Dựng Thực Đơn Học Tiếng Anh Cho Bé 3 Tuổi

Các bé nghe thấy chữ "học Tiếng Anh" là căng thẳng và chán ghét

Là giáo viên, cô Trang đã phải "đánh lừa" học trò. Làm sao để họ không thấy sợ tiếng Anh, học nhưng không căng thẳng mà vẫn vui vẻ. Dù là đang học, đang tiếp thu kiến thức nhưng cứ như đang chơi và rất vui vẻ.

Ba mẹ nắn con học mãi không hiệu quả?

Bạn có thể tưởng tượng cảnh bản thân tối đi làm về, giục con học. “Cu Tít, đến giờ học tiếng TÂY rồi”. Bé mới nghĩ đến chữ "học tiếng Tây" thôi đã ngáp rồi, thở dài rồi. Ba mẹ thì lại thúc con: "Ngồi vào bàn nào, nghiêm túc nào. Từ gì đây? Ối giời ơi, mãi mà không thuộc, tốn cơm gạo!"

Thế nhưng, viễn cảnh CHƠI như sau: “Tít thương yêu, con có muốn chơi với mẹ 1 trò tiếng TÂY trong 15 phút không”. Tít đảm bảo nhảy lên nhảy xuống đấy.

>> Xem thêm: Cách Luyện Tư Duy Tiếng Anh Cho Bé

Áp dụng game-based learning vào học Tiếng Anh cho bé 3 tuổi

Phương pháp tạo động lực học Tiếng Anh này được đúc kết từ những quan sát và kinh nghiệm của cô Trang trong hơn 12 năm giảng dạy. Phương pháp học Tiếng Anh cho bé 3 tuổi là dựa trên các trò chơi (game-based learning).

Nhiều phụ huynh còn chưa quen với phương pháp này có thể sẽ nghĩ là: “ôi dời, đến lớp toàn thấy chơi có học chữ nào đâu”. Nhưng các vị phụ huynh cũng cần xem xét ngược lại. Nếu cứ nắn con học một cách nghiêm túc và căng thẳng. Thì các bé sẽ thấy nhàm chán, buồn ngủ, căng thẳng. Và các con, đặc biệt là bé 3 tuổi rất khó để ngồi xuống một chỗ và chăm chú vào học Tiếng Anh. Khi thực hiện một việc mình không thích mà lại còn bị bắt buộc thì làm sao có hiệu quả được!

Chính giáo viên, nếu cứ máy móc giảng một cách cứng nhắc. Có lẽ, họ cũng ngủ quên trên bục giảng lúc nào không biết. Còn các bé nhỏ tuổi, qua trò chơi, nhạc họa, chúng sẽ tham gia học bằng niềm vui thích.

Thực đơn 7 ngày học Tiếng Anh cho bé 3 tuổi

Cách Xây Dựng Thực Đơn Học Tiếng Anh Cho Bé 3 Tuổi

Cô Trang đã soạn và xây dựng lên thực đọc học tiếng Anh 7 ngày. Nó đi theo triết lý tiếp cận của phương pháp CÂY TIẾNG ANH. Các bạn có thể thấy, có 1 hình tam giác bên trong với 3 mảng màu chính. Bao bọc bên ngoài là 1 đường tròn. Giải thích đơn giản như sau: Hình tam giác mô tả chiều phát triển của bất kỳ ngôn ngữ nào. Sự phát triển bắt nguồn từ ÂM (âm thanh), đến TỪ, rồi đến CỤM TỪ, rồi CÂU, rồi ĐOẠN. Riêng ngày Chủ nhật là tiết mục đặc biệt: chơi trò chơi về phát âm trên APPS. Hoạt động này để kích hoạt niềm yêu thích của con (được đánh dấu bằng màu xanh)

Từ thứ 2 đến thứ 4 là chuyên về TỪ ĐƠN

  • Thứ 2: chơi trò chơi về SỐ ĐẾM (là 1 loại Danh từ)

  • Thứ 3: chơi trò chơi về DANH TỪ (gọi tên theo chủ đề)

  • Thứ 4: chơi trò chơi về TÍNH TỪ (chủ yếu là màu sắc, kích thước)

Từ thứ 5 đến thứ 7 là phát triển lên cụm và câu

  • Thứ 5: chơi trò chơi để ghép mấy từ trên thành CỤM DANH TỪ

  • Thứ 6: chơi trò chơi để thuộc mẫu câu, chỉ thay đổi các TÊN GỌI và các TÍNH CHẤT đã học từ thứ 3, 4

  • Thứ 7: Tăng và nhớ mẫu câu thông qua NGHE và NHẠI theo mẫu câu chuẩn.

Chủ nhật lại quay lại chơi apps, thứ 2 lại củng cố lại SỐ ĐẾM. Ba mẹ khi cho bé 3 tuổi nhà mình học Tiếng Anh có thể thêm các từ mới nếu tuần trước đã nhớ được từ cũ.

Giao tiếp chính là mấu chốt chính của thực đơn 7 ngày học Tiếng Anh cho bé 3 tuổi

Cách Xây Dựng Thực Đơn Học Tiếng Anh Cho Bé 3 Tuổi

Vòng tròn bao bọc tam giác, chính là việc GIAO TIẾP. Bên cạnh 7 trò chơi cho 7 ngày, phụ huynh nên tạo điều kiện để bé có thể trò chuyện khoảng mươi phút cùng con thôi. Để con bơi trong ngoại ngữ thì mới tăng hiệu quả học Tiếng Anh cho con, đặc biệt là với các bé 3 tuổi bắt đầu học nói. Và mới là lý do vì sao chúng ta cần học ngoại ngữ cùng con. Học, chơi mà không có thực hành thì mất tác dụng.

Phụ huynh kém ngoại ngữ thì làm sao dạy con?

Như bạn thấy, vòng tròn tiếp xúc với tam giác tạo ra 3 mảng màu hồng. Tượng trưng cho 3 lần một tuần nên học giao tiếp. Nghĩa là ba mẹ nếu không giỏi ngoại ngữ có mời thầy về, đi học trung tâm, hoặc học online.

Trường hợp ba mẹ vẫn muốn đồng hành cùng con, ngoại ngữ kém và có thắc mắc: “Cô ơi sao em học mãi vẫn kém?”. Có lẽ là do bạn chưa thực hành giao tiếp, nói Tiếng Anh thường xuyên. Nếu chỉ nghe, chỉ xem, chỉ làm bài tập thì làm sao có hiệu quả? Bạn nên nhớ, những giáo viên để đạt được trình độ ngoại ngữ giỏi cũng phải bỏ công sức thực hành và tôi luyện bản thân. Trước khi họ trở thành các giáo viên với các kỹ năng chuyên sâu, họ cũng đã từng là những người không biết gì hết! Vậy nên, còn kém phần nào, hãy luyện phần đó, điều kiện không có hãy tạo ra chúng! Cách duy nhất để cải thiện kỹ năng chỉ có thể là học và thực hành, không có con đường tắt nào hết.

>> Xem thêm: Thành quả sau 10 tháng của khóa Newborns song ngữ

Thực đơn học Tiếng Anh nâng cao cho bé 3 tuổi

Sau khi hoàn thành thực đơn các trò cơ bản như này rồi. Bạn có thể phát triển thêm thực đơn 1 tuần nâng cao tiếp theo. Bao gồm cả giới từ, động từ, và các mẫu câu nâng cao. Theo cách này, kể cả phụ huynh dù mù đặc tiếng Tây vẫn có thể CHƠI cùng con. Ba mẹ có thể vừa học và đồng hành cùng bé 3 tuổi nhà mình.

Còn nhiều nhiều trò chơi nữa, phụ huynh có thể tham khảo các khóa học của ETM. Để sau này các giáo viên có cơ hội chia sẻ cho phụ huynh “ngân hàng” trò chơi cho trẻ.

Kết luận

Nếu chỉ gửi con đi học (tức là chỉ có 3 mảng tiếp xúc màu hồng), thì con vẫn hụt hẫng, không tiến bộ đâu. Nhưng nếu chỉ có hình tam giác cho 7 ngày cứ chơi mãi thì cũng không hoàn thiện. Muốn tạo ra hình tròn hoàn thiện sắc màu cho bé, thì bạn nên vẽ ra lịch HỌC và CHƠI cho con trong tuần. Đây là những kinh nghiệm được đúc kết của cô Trang Teresa từ nhiều năm giảng dạy và chăm sóc các học viên.

ETM luôn chú trọng vào phát triển kỹ năng của từng học viên. Trung tâm English Tree Method và đội ngũ giáo viên chú trọng đến phương pháp dạy tiếng Anh vững chắc từ gốc rễ. ETM lấy làm vinh dự khi được trở thành người đồng hành trên con đường chinh phục tiếng Anh của các học viên.

Chiến lược học tiếng Anh tối ưu - English Tree Method

Hotline: 039 238 7925

Website: https://englishtreemethod.vn

Bài viết cùng danh mục