Cách Luyện Tư Duy Tiếng Anh Cho Bé

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, não bộ có vùng ngôn ngữ trong não bộ, kiểm soát việc tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ. Ngôn ngữ có vai trò lớn trong phát triển tư duy, tính cách và nhận thức xung quanh của trẻ. Vì vậy các con cần luyện tư duy bằng ngoại ngữ để sử dụng một cách nhuần nhuyễn ngôn ngữ đó. Bài viết này gợi ý những phương pháp luyện tư duy Tiếng Anh cho bé mà ba mẹ nên tham khảo.

Cách Luyện Tư Duy Tiếng Anh Cho Bé

Tư duy Tiếng Anh nghĩa là gì?

Nhiều ba mẹ còn chưa quen với khái niệm 'tư duy Tiếng Anh'. Hiểu đơn giản thì tư duy Tiếng Anh là suy nghĩ bằng tiếng Anh trong đầu. Khi nghe hoặc giao tiếp, người tư duy bằng tiếng Anh sẽ không cần dịch lại trong đầu. Nghĩa là, thay vì phải dịch một câu tiếng Anh về tiếng Việt rồi nghĩa câu trả lời xong mới dịch lại về tiếng Anh để nói, thì có thể trả lời luôn bằng tiếng Anh.

Tầm quan trọng khi có tư duy Tiếng Anh

Mỗi ngôn ngữ đều có cách sắp xếp từ khác nhau. Nên đôi khi dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh 'word by word' có thể làm câu sai nghĩa hoặc không đúng ngữ pháp. Hoặc câu nói ra không sai ngữ pháp nhưng lại nghe khá kỳ cục và thiếu tự nhiên.

Chưa kể đến việc, nếu mất công dịch đi dịch lại tiếng trong đầu, phản xạ nghe nói sẽ chậm đi rất nhiều. Đặc biệt là trong trường hợp bé cần trình bày ý kiến hoặc thuyết trình. Điều này sẽ làm ảnh hưởng làm bé không thể lưu loát nói.

>> Xem thêm: Tăng Khả Năng Thuyết Trình Tiếng Anh Cho Bé

Cách luyện tư duy Tiếng Anh cho bé

Các bé nhỏ tuổi thường khó tập trung hơn khi luyện tư duy bằng ngoại ngữ. Vậy nên việc các con tự luyện gần như không hiệu quả. Ba mẹ cần đồng hành cùng các bé để thúc đẩy động lực và hào hứng.

Thay từ tiếng Anh vào hội thoại hằng ngày

Nếu thay một vài từ tiếng Anh vào câu nói thường ngày nghe có vẻ buồn cười. Nhưng với các bé thì những thay đổi nhỏ nhặt này có hiệu quả tốt hơn. Ví dụ ba mẹ hỏi bé tối muốn ăn gì, có thể thêm từ tiếng Anh vào câu hỏi: "Con muốn ăn gì tonight?" Bé sẽ mặc định là khi nói bằng tiếng Anh câu này sẽ có từ 'tonight'. Đồng thời, ba mẹ có thể lồng ghép 1 số từ vựng mới cho bé. Khi nghe không hiểu, bé sẽ hỏi lại ngay để biết nghĩa và sử dụng chúng.

Để kích thích hứng thú và tương tác với bé, ba mẹ có thể thêm các phần thưởng cho con. Thưởng khi con nói được một từ tiếng Anh mới hoặc bé nói rành rọt cả câu tiếng Anh. Phương pháp này sẽ tạo động lực cho bé cố gắng thêm.

Thử trò chuyện bằng tiếng Anh

Cách Luyện Tư Duy Tiếng Anh Cho Bé

Sau khi con có một vốn từ vựng ổn định, ba mẹ nên thỉnh thoảng trò chuyện tiếng Anh cùng con. Cách này giúp kích thích vùng não phát triển ngôn ngữ của bé. Khi khả năng tư duy Tiếng Anh của bé tốt lên, phản xạ cũng được cải thiện rõ rệt.

Tiếp xúc thụ động với ngoại ngữ

Để tư duy bằng tiếng Anh tốt, bé nên được tiếp xúc nhiều với ngôn ngữ này. Ba mẹ có thể cho các con xem các bộ phim, khi xem phim bé sẽ thụ động tiếp thu tiếng Anh. Dựa vào ngữ cảnh, bé có thể đoán được cách dùng từ/ cụm từ đó trong trường hợp nào mà không cần dịch chúng sang tiếng Việt. Trong tiếng Anh có nhiều từ hoặc cụm từ không thể dịch sang tiếng Việt sát nghĩa 100%. Vì vậy khi bé xem phim và học được cách nói của người bản xứ, bé sẽ luyện được tư duy Tiếng Anh cực hiệu quả.

Các con cũng nên được nghe sách nói tiếng Anh, việc tiếp xúc ngôn ngữ thụ động như này cũng phát triển tốt phần ngôn ngữ của não bộ. Ngoài sách nói, ba mẹ cũng nên để bé nghe nhiều bài hát tiếng Anh. Những cách tiếp xúc ngoại ngữ một cách thụ động cực kỳ hiệu quả cho kỹ năng nghe - nói của bé.

>> Xem thêm:  Trẻ Học Tiếng Anh Qua Bài Hát Có Lợi Ích Gì?

Sáng tạo cách nói tạo tư duy

Khi bé biết cách bày tỏ quan điểm bằng tiếng Anh, bé sẽ tư duy và nói tiếng Anh lưu loát. Nhưng đôi khi một câu nói được sử dụng nhiều quá cũng không tốt. Thay vì bé hay nói: " I'm not mad at you because what you said, mom". Con có thể nghĩ theo cách khác có nghĩa biểu đạt tương tự là "No hard feelings, mom". Đều có nghĩa là bé không để bụng hoặc không hề giận với mẹ.

Hoặc phụ huynh có thể chơi một số trò chơi vui vẻ khác như Taboo hay trò Catch Pharse. Để luyện cho bé cách biểu đạt ý kiến theo nhiều cách khác nhau.

Kết luận

Hero Kiddos luôn áp dụng cách dạy khoa học và vui nhộn cho bé dễ tiếp thu. Ngoài ra, các phương pháp như bản đồ tư tuy, lên kế hoạch, thuyết trình... để rèn cho các con phản xạ tiếng Anh. Tuy nhiên, các bé luôn cần sự đồng hành của ba mẹ. Đặc biệt là luyện tư duy Tiếng Anh, quá trình này cần một quá trình dài và bền bỉ.

Hero Kiddos đã và đang không ngừng cải thiện các phương pháp dạy cho các con. Những cách tiếp cận luôn được thay đổi để tăng hiệu quả tiếp thu của bé. Chúng tôi luôn đứng bên cạnh đồng hành trên con đường chinh phục tiếng Anh cùng các bé. Nếu bé luyện được tư duy Tiếng Anh thì phản xạ nói của bé được cải thiện đáng kể. Thậm chí bé có thể trình bày ý kiến như người bản xứ!

Cô Trang Teresa - Chiến lược học tiếng Anh tối ưu - English Tree Method

Hotline: 039 238 7925

Website: https://englishtreemethod.vn

Bài viết cùng danh mục